Thứ Hai, 11 tháng 6, 2012



BÀI 14 : CHÂN THÀNH TRONG MẦU NHIỆM THẬP GIÁ

Dẫn nhập

Chân thành được biểu lộ trọn vẹn nhất nơi thập giá Chúa Kitô. Tất cả những khía cạnh của sự chân thành đều móc nối với mầu nghiệm thập giá Chúa Kitô. Mọi cố gắng sẽ uổng công vô ích nếu không có thập giá. Giữa muôn ngàn cái chết có cái chết của một Đấng vô tội. Đấng ấy là con Thiên Chúa. Cái chết của con Thiên Chúa trở thành câu hỏi lớn của nhiều người, nhiều thế hệ. Có người cho đó là một sự điên khùng, không thể  chấp nhận được; người khác cho đó là một chuyện thương tâm; người khác nữa cho đó là sự tàn ác của con người ... Trải qua bao nhiêu thế hệ, thập giá đã gây nên cớ vấp phạm cho nhiều người. Nhiều người đã muốn loại thập giá ra khỏi cuộc sống, ra khỏi gia đình, khỏi trường học, ra khỏi nơi công công, bởi vì họ không thể chấp nhận một Thiên Chúa như thế. Và việc thập giá có đó như phơi bày tất cả xấu xa của kẻ gian ác. Nhưng đối với những người tin vào Chúa Kitô thì thập giá vừa tỏ cho thấy cái ác của con người vừa mạc khải tinh thương lạ lùng của Thiên Chúa. Thập giá chỉ có thể hiểu được bằng con tim, chứ không thể nào hiểu được bằng cái đầu. Thập giá chỉ có thể hiểu được bằng tình thương, chứ không thể hiểu được bắng lý trí. Bạn sẽ hiểu được thập giá nếu bạn có tình yêu. Cái chết của Chúa Kitô trở thành “cái dằm” âm ỉ trong người yêu mến Chúa. Muốn sống chân thành với Chúa và với chị em, ta phải chấp nhận đi vào con đường thập giá. Chỉ nơi thập giá ta mới gặp được sự khiêm nhường, tình yêu, sự tha thứ, sự cởi mở, lòng trung thành….

I.             Thập giá Chúa Kitô
Nhìn lên thập giá, con người có những cách nhìn khác nhau. Có người chỉ nhìn thấy ở đó tên tội phạm như bao tội phạm khác, một con người đáng nguyền rủa. Có người nhìn đó như là cái chết khủng khiếp và đáng thương. Người khác lại nhìn lên đó một cách dửng dưng, người khác nữa cho đó là một sự điên rồ. Thế nhưng đối với người ki tô hữu, cách đặc biệt người tu sĩ, khi nhìn lên thập giá họ thấy cái gì khác ngoài những gì mà người khác thấy.

1.   Thập giá cho thấy cái ác của con người
Cũng như những người khác, người tu sĩ thấy ở đó sự tàn ác của con người. Không ai phủ nhận thập giá là cái ác của con người. Con người xử với nhau như vậy đó: người ta thỏa mãn khi người ta hành hạ và treo người khác lên và lấy làm thích thú với chuyện đó. Người ta nộp con người vô tội, người ta gào thét đóng đinh người vô tội… Núp đằng sau đó là thằng quỷ. Nó là tên sát nhân, nó muốn giết người khác và làm cho con người giết hại lẫn nhau. Xưa kia ma quỷ đã tấn công Chúa Giêsu, đã treo Ngài thập giá, bây giờ nó tiếp tục tấn công Ngài ngang qua con người. Vì ở đâu có Chúa Giêsu ở đó ma quỷ ghét cay ghét đắng. Vì thế nó không ngừng tấn công vào môn đệ Chúa Ki tô, nhất là các tu sĩ. Chính vì vậy chúng ta không lấy làm lạ nếu chúng ta bị cám dỗ, bị thử thách, bị hiểu lầm, bị ghen ghét. Chúa Giê su nói: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian yêu thích cái gì thuộc về nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Ðấng đã sai Thầy” (Ga 15, 18-21) Bao nhiêu lâu ta còn bị như thế ta biết mình còn có Chúa Ki tô trong mình. Ma quỷ sẽ không bao giờ tha cho chúng ta nếu ta vẫn còn đi theo Ông bị treo trên thập giá. Nhưng ta không sợ, vì xưa kia nó đã không thắng được Chúa Giêsu, bây giờ nó không bao giờ  thắng được chúng ta.
Đôi khi trong cuộc sống của chúng ta chúng ta nhúng tay vào vụ án này, bằng cách sống ghen ghét, hận thù, muốn làm hại chị em mình cách nay hay cách khác … Ngày nay Chúa Giêsu vẫn con bị nộp, đang còn chịu hấp hối. Chính vì thế Pascal có nói: “ Chúa Giêsu vẫn còn hấp hối cho đến tận thế” Trách nhiệm của người tu sĩ là chống lại sự dữ, chứ không được tiếp tay với sự dữ. Chân thành với Chúa là chống lại sự dữ và quyết chí không gây đau khổ cho chị em.

2.   Thập giá cho thấy tình thương lạ lùng của Thiên Chúa

Khác với người không có niềm tin, khi nhìn lên thập giá người tu sĩ thấy ở đó không chỉ cái ác của con người, nhưng còn thấy tình thương lạ lùng của Thiên Chúa. Tình thương đó lạ lùng đến nổi, nói như thánh Phaolô : “Ðến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta” (Rm 8,32) Thánh Gioan thì nói : Tình yêu của Thiên Chúa đối với chúng ta được biểu lộ như thế này: Thiên Chúa đã sai Con Một đến thế gian  để nhờ Con Một của Người mà chúng ta được sống.” (1Ga 4,9) Thiên Chúa đã không dung tha cho con của Ngài bởi Ngài yêu thương chúng ta. Trên thập giá ta thấy một tình yêu lạ lùng đến nổi người ta cho đó là điên khùng: “Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ.” (x. 1Cr 1, 22-23 ) không thể chấp nhận được. Chỉ những ai có trong mình tình thương của Ngài mới có thể hiểu được. Mọi sự sẽ qua đi nhưng tình yêu không bao giờ qua được. Điều mà người tu sĩ làm là phải cảm nhận ra tình thương của Chúa đối với mình để rồi sẵn sàng hy sinh mà không nuối tiếc.

3.   Tình thương của Chúa Ki tô với Thiên Chúa và với con người

Thập giá cũng còn cho thấy tình thương hoàn hảo Chúa Ki tô dành cho cha Ngài và cho con người. Chúa Giê su nói: “ Vì họ con xin thánh hiến chính mình Con” (Ga 17,19). Thánh Phaolô thì nói: “Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” ( Gl 2,20b). Chúa Ki tô đã yêu mến Cha và Ngài đã hy sinh mạng sống vì tình yêu đó. Cái chết của Chúa Gie6su trên thập giá do sự ác, nhưng đồng thời là do sự tự nguyện dâng hiến của Ngài để nói lên tình thương tuyệt đối Ngài dành cho Cha.
Người tu sĩ khấn trinh khiết, không phải vì họ khinh chê tình cảm nam nữ, nhưng họ muốn bắt chước Chúa Ki tô dành hoàn toàn tình yêu cho Thiên Chúa Cha. Hay nói đúng hơn họ muốn để cho tình yêu tuyệt đối của Chúa Kitô dành cho Cha đi vào trong cuộc đời, đi vào trong con người của mình. Và như thế cũng như Chúa Giêsu họ muốn chết như Ngài, chết đối với thế gian để sống cho tình yêu Thiên Chúa. Và cũng như Chúa Giêsu được Cha đáp trả khi cho Ngài từ cõi chết sống lại, người tu sĩ sẽ được Cha đáp trả lại bằng cách cho họ được tất cả những gì Chúa Giêsu có: Sự sống đời làm gia nghiệp, sự bình an đích thực …. Sống chân thành với Chúa Cha trong Chúa Kitô chúng ta không bao giờ thua thiệt, măc dù phải trả giá

4.   Sự vâng phục của Chúa Ki tô đối với Chúa Cha

Như thánh Phaolô nói,  Chúa Giêsu đã vâng phục Kitô đã vâng lời và vâng lời cho đến chết (x.Pl 2, ) Và “dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục” (Dt 5,8). Thập giá cho thấy sự vâng phục của Chúa Giêsu đối với Cha, một sự vâng phục trọn vẹn. Vâng phục của Chúa Kitô không làm cho Ngài mất đi giá trị của một Người Con, trái lại làm cho Ngài là Người Con đích thực.
Khi người tu sĩ khấn vâng phục họ muốn bắt chước Chúa Giêsu vâng phục cho đến cùng , hay nói đúng hơn là họ muốn để cho cuộc đời mình đi vào trong sự vâng phục của Chúa Kitô, một sự vâng phục mà trước mặt người đời là một sự dại khờ, nhưng trước mặt Thiên Chúa lại là sự khôn ngoan. Trước mắt người đời đó là một cái chết, nhưng trước mắt người đời là một sự sống. Mặc dù vâng phục đòi hỏi ta rất nhiều, nhưng đó là con đường duy nhất ta trở về Thiên Chúa, con đường dẫn ta vào sự sống, sự bình an vĩnh cửu. Vâng phục trước mặt người đời có vẽ như là chuyện hạ giá nhân phẩm nhưng trước mặt Thiên Chúa lại có giá trị vô cùng, không hề mất đi một chút nào gái trị của một người con Thiên Chúa.

5.   Sự khó nghèo của Chúa Ki tô

Nhìn lên thập giá ta cũng thấy sự khó nghèo trần trụi của Chúa Kitô, một sự trần trụi hoàn toàn. Sự trần trụi đó là một sự xấu hổ trước mặt người đời, một sự xấu hổ mà ai nhìn vào cũng phải che mặt, quay đi chổ khác, bởi không còn hinh tượng con người, nhưng đối với Chúa Giê su đó là một sự tròn đầy, bởi chính khi Ngài trở nên trống rỗng hoàn toàn thì Ngài lại được no đầy, một sự no đầy không đến từ con người, nhưng đến từ Thiên Chúa, không đến từ của cải trần gian nhưng đến từ gia tài trên trời.
Khi người tu sĩ khấn họ muốn sống cái nghèo đó của Chúa, họ muốn trở nên trần trụi như Ngài, họ vui mừng chấp nhận đi vào con đường mà người đời không ưa, hoặc còn tệ hơn nữa là gớm. Nhưng cái thế gian cho là sang thì trước mặt Thiên Chúa lại là cái đáng gớm.
Khi khấn ba lời khuyên phúc âm, người tu sĩ sẽ không xấu hổ vì mình nghèo, cù lần, quê mùa, yếu đuối, phí cuộc đời, ….trái lại họ hãnh diện về tất cả những chuyện đó vì họ “chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Chúa Ki tô” (Gl 6,14) vì nhờ thập giá thế gian đã bị đóng đinh vào thập giá và họ đối với thế gian ( x Gl 6,15) Khi khấn người tu sĩ muốn sống không thu nghịch với thập giá của Chúa Ki tô.
Vì thập giá mà tôi khấn, và không có thập giá Chúa Kitô tôi không khấn. Tuy nhiên chúng ta phải thú nhận là chúng ta đã từng sống thù nghịch với thập giá Chúa Ki tô, Chúa chúng ta thờ là cái bụng. (x. Pl 3,19) Chúng ta khấn khó nghèo mà không giữ, chúng ta muốn có cái này cái nọ. khi chúng ta có được chúng ta vui; khi chúng ta không được chúng ta buồn. Chúa Kitô, đôi khi con thua những thứ đó. Làm sao bây giờ? Chỉ có cách nhận mình có tội, nhận mình yếu đuối, phần còn lại Chúa Giêsu bù cho chúng ta.
Trước khi người tu sĩ khấn thì Chúa Kitô đã khấn rồi. Thập giá như là tột đỉnh của sự trung thành của Chúa Kitô đối với Chúa Cha. Nếu chúng ta thất tin, chính Ngài sẽ bù lại những gì thiếu sót nơi chúng ta. Điều quan trọng là lòng tin của chúng ta vào Ngài. Chính vì thế Ngài nói : “Khi Con Người quay trở lại, liệu còn gặp niềm tin trên trái đất này nữa không? “ (Lc 18,8)

6.   Thập giá cho thấy chết và sống ; hận thù và tha thứ

Nhìn lên thập giá ta cũng thấy sự chết và sự sống; hận thù và tha thứ. Hận thù và chết chóc do ma quy và con người gây ra, tha thứ và sự sống do Thiên Chúa tạo ra. Sự ác muốn đẩy Chúa Giêsu vào cái chết và hận thù, nhưng Chúa Giêsu đã chiến thắng hân thù và sự chết bằng sự tha thứ và phục sinh. Khi chúng ta có tình thương và sự tha thứ thì sự dữ không bao giờ làm gì được chúng ta. Cũng như Sự dữ đã không tiêu diệt được Chúa Giêsu vì không bao giờ nó tiêu diệt được tình thương nơi Ngài thì không bao giờ nó tiêu diệt được chúng ta nếu nơi chúng ta có tình thương.

II.           Cộng đoàn xoay quanh thập giá Chúa Ki tô

Chúng ta đã nói cộng đoàn tu sĩ gồm những người quy tụ xung quanh Chúa Kitô. Không có thập giá Chúa Kitô đời tu không có một ý nghĩa gì cả. Trái lại có thập giá Chúa Kitô đời tu đáng cho ta sống và chạy theo. Vì thế người tu sĩ không bao giờ được phép quên thập giá Chúa Kitô. Quên thập giá Chúa Kitô chúng ta sẽ trở thành người phản bội. Thập giá phải là trung tâm thu hút chúng ta: “Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi." (Ga 12,32) Chúng ta sẽ để cho thập giá đó thu hút chúng ta, lôi kéo chúng ta, lôi chúng ta đi đôi khi vào những nơi mà chúng ta không thích (x. Ga 21,18). Thế nhưng khi chúng ta chấp nhận để cho thập giá lôi kéo, chúng ta sẽ có sức mạnh. Và thập giá Chúa Kitô không phải là cái gì trừu tượng, nhưng là những gì cụ thế đang xảy ra trong cuộc đời chúng ta.

1.   Thập giá trong đời sống chúng ta : từ chính mình, từ chị em, từ hoàn cảnh

Thập giá đến với chúng ta từ nhiều ngỏ ngách. Thập giá có thể đến từ chính chúng ta. Những đau khổ của bệnh tật, những đau khổ của yếu đuối đôi khi trở thành những đau khổ mà chúng ta không thể thoát ra được, nó như cái dằm đâm vào chúng ta  khiến chúng đau đớn và đôi khi những đau khổ đó theo chúng ta cả đời. Ta bỏ cuộc? Không, trái lại ta phải nói như thánh Phaolô : “Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Ki-tô ở mãi trong tôi. Vì vậy, tôi cảm thấy vui sướng khi mình yếu đuối, khi bị sỉ nhục, hoạn nạn, bắt bớ, ngặt nghèo vì Đức Ki-tô. Vì khi tôi yếu, chính là lúc tôi mạnh” (2Cr 12,10)
Đau khổ cũng có thể đến từ chị em, những người cùng sống với mình, cùng lý tưởng với mình. Rất có thể người chị em kia không cố ý gây đau khổ cho mình, nhưng chính những yếu đuối của chị em làm chúng ta đau khổ. Và nếu như thế chúng ta đừng than trách vội người chị em đó, đúng hơn ta phải thương người chị em đó hơn nữa. Mặt khác, nhờ người chị em đó, ta có cơ hội sống với mầu nhiệm thập giá Chúa kitô mà ta có nguy cơ quên đi
Thập giá có thể đến từ những hoàn cảnh: hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh cuộc sống của cộng đoàn… Những hoàn cảnh đó đôi khi gây ra những đau khổ cho chính mình. Có những tình thế, hoàn cảnh chúng ta không thể ngờ được lại xảy đến với chúng ta.
Đau khổ thử thách luôn có có. Thập giá luôn có đó. Nhưng ta phải luôn nói với mình như thánh Phaolô : “Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Ki-tô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo? Như có lời chép: Chính vì Ngài mà mỗi ngày chúng con bị giết, bị coi như bầy cừu để sát sinh.  Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Ki-tô Giê-su, Chúa chúng ta.” (Rm 8, 35-39)
2.   Ai muốn theo Chúa phải vác thập giá

Muốn làm môn đệ Chúa Kitô, muốn đi theo Ngài thì phải từ bỏ chính mình mà vác thập giá. Không muốn, hay chạy trốn thập giá thì không xứng đáng là môn đệ Chúa Kitô. Người tu sĩ phải nói như thánh Phaolô: “Ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập giá ( 1Cr 2,2) Thập giá Chúa Kitô luôn thúc bách chúng ta, không cho phép ta sống theo những kiểu sống của thế gian, không cho phép chúng ta sống thù nghịch với thập giá.  Thập giá không cho phép chúng ta sống thù hận, sống khép kín, sống gian dối, sống ích kỷ, sống thất tín, sống tự cao tự đại, sống xa cách với chị em, sống bướng bỉnh, sống chán nản…. Trái lại thập giá đòi ta chết đi với con người cũ để sống theo con người mới, con người được Thành Khí phát xuất từ thập giá Chúa Kitô điều động, mà đặc tính là “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Gl 5,22-23a)bởi lẽ “những ai thuộc về Đức Ki-tô Giê-su thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê.” (Gl 5,24) Thập giá quẩn bách chúng ta sống chân thành với nhau. Đứng trước mọi vấn đề ta hãy đặt thập giá Chúa Kitô trước mắt để giải quyết. Ta hãy nhìn lên thập giá Chúa Kitô khi chúng ta xử sự với chị em. Thập giá sẽ dạy cho chúng ta cách sống với chị em, dạy  cho ta biết chấp nhận, biết tha thứ, biết khiêm nhường…. Cũng chính từ thập giá mà chúng ta sẽ kín múc được sức mạnh, sự bình an và sự sống vĩnh cửu.  Khi để cho thập giá Chúa Giêsu lôi kéo ta đi, ta chấp nhận đi vào trong cái điên rồ của thập giá. Nhưng nếu ta có trở thành điên rồ trước mặt người đời thì ta biết rằng Chúa Kitô đã điên rồ trước chúng ta rồi. Trò không hơn thầy!

3.   Thập giá Chúa Kitô bù lại những thiếu sót của tôi

Cuộc đời chúng ta luôn sống theo đòi hỏi của thập giá. Lý tưởng là thế, nhưng chúng ta phải thú nhận rằng có cố gắng bao nhiêu đi nữa, ta cũng không bao giờ có thể sống trọn vẹn yêu sách của thập giá cả. Thế thì làm sao? Đối với con người thì không thể được nhưng đối với Thiên Chúa thì không có gì mà không thể được. Chúa Kitô đã làm tất cả cho chúng ta. Sau khi ta cố gắng hết mình để sống theo đòi hỏi của thập giá, có những điều ta không làm được, thì Chúa Kitô bù lại chỗ thiếu sót đó cho chúng ta. Chúng ta khấn, nhưng chúng ta yếu đuối không giữ trọn, thì Chúa Kitô bù lại cái ta đã không giữ.

Tạm kết

Chúng ta hãnh diện về thập giá Đức Kitô. Thập giá không làm cho chúng ta sợ hãi, bởi lẽ chúng ta không vác một mình, Chúa Kitô cùng vác với chúng ta. Chân thành chỉ thực sự có được nhờ thập giá Chúa Kitô. Ta có thể quả quyết không có thập giá Chúa Kitô, không bao giờ chúng ta có khả năng sống chân thành với chị em, không bao giờ có một sự chân thành đích thức trong cộng đoàn. Khi sống chân thành với chị em ta phải dấn thân, phải  trả giá rất nhiều. Tự sức mình làm sao ta có thể sống nổi. Thập giá là sức mạnh của chúng ta. Sự chân thành cần được cứu chuộc bằng chính thập giá Chúa Kitô.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét