Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016


DẤN THÂN VỚI TINH THẦN VÔ PHÂN BIỆT

Chúng ta đã nói đâu đó về tinh thần vô phân biệt nơi người tu sĩ khi dấn thân phục vụ anh chị em mình. Chúng ta cùng nhau đào sâu tinh thần này thêm một chút. Quan sát một đứa bé chúng ta thấy rằng càng bé bao nhiêu nó càng sống vô phân biệt bấy nhiêu. Cũng có những cái phân biệt chủ yếu giữa người mẹ mà nó đã quen với người khác để chỉ bám lấy mẹ. Nó chưa có sự phân biệt đẹp hay xấu, cao hay thấp….đối với nó có lẽ ai cũng giống nhau. Lớn lên nó có sự phân biệt bởi vì chính người lớn bảo cho nó biết sự khác biệt: nên chơi với người này, và phải tránh xa người kia; nên làm chuyện này, nên làm chuyện nọ…. Đã hẳn phải có sự phân biệt giữa cái tốt và cái xấu. Ơ đây chúng ta không bàn về chuyện đó, chỉ chú ý đến chuyện vô phân biệt trong tương qua giữa các nhân vị với nhau. Thiên chúa đã sống vô phân biệt, Chúa Kitô đã sống vô phân biệt, đến lượt chúng ta cũng phải sống vô phân biệt. Vô phân biệt muốn nói ở đây là cách đối xử với nhau trong tương quan nhân vị
                 I.  Vô phân biệt trong thế giới Thiên Chúa
Trong thế giới của Thiên Chúa chắc chắn không có sự phân biệt về giá trị giữa Ba Ngôi, mặc dù Cha vẫn là Cha, và Con vẫn là Con. Trong thế giới Thiên Chúa không có chuyện Cha kinh thường Con, hoặc ngược lại, nhưng trái lại Cha luôn tôn trọng và yêu mến Con, và Con đáp lại bằng tình thương. Điều đó tạo nên một sự hài hoà trong thế giới của Thiên Chúa.

  II.            Vô phân biệt khi Chúa Kitô sống tại thế
Chúa Kitô khi vào trong trần gian Ngài cũng sống tinh thần vô phân biệt này. Ngài sống như mọi người và Ngài muốn chúng ta cũng sống tinh thần đó. Ngài sống nghèo như mọi người, Ngài đi lại ăn uống với mọi người, với những người thu thuế và gái điếm, không có chút gì phân biệt giữa Ngài với những người tội lỗi, với những người bị ruồng bỏ trước mắt thế gian. Ngài sống như họ, Ngài sống với họ, và Ngài sống cho họ. Nơi Ngài không có sự phân biệt giữa người Do Thái hay dân ngoại, giữa kẻ nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà, sang hay hèn, giàu hay nghèo, tội lỗi hay thánh thiện… Thánh Phêrô nói: “Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi tâm can đã chứng tỏ Người chấp nhận họ, khi ban Thánh Thần cho họ cũng như đã ban cho chúng ta. Người không phân biệt chút nào giữa chúng ta với họ, vì đã dùng đức tin để thanh tẩy lòng họ” (Cv 15,8-9)
Chúa Giêsu sống vô phân biệt vì Cha Ngài sống vô phân biệt, vì Cha Ngài yêu thương mọi người, ban phúc cho mọi người, ai cũng như ai, người tốt lành cũng như kẻ xấu, Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (Mt 5,45) Nếu nói Thiên Chúa có chuyện yêu người này hơn người kia thì phải nói là Ngài yêu người hèn kém, nghèo nàn và tội lỗi hơn. Ngài đi tìm những người tội lỗi, Ngài kiếm những người đã mất, Ngài yêu những kẻ bé mọn.

III.            Vô phân biệt nơi các thánh
Các thánh là những người theo sát gót Chúa Kitô thì chắc chắn các ngài cũng sống như Chúa Kitô là không phân biệt. Thánh Phaolô nói: “Vậy không còn phải phân biệt Hy-lạp hay Do-thái, cắt bì hay không cắt bì, man di, mọi rợ, nô lệ, tự do, nhưng chỉ có Đức Ki-tô là tất cả và ở trong mọi người.” (Cl 3,11). Lời nhắn nhủ đó được áp dụng cho ngài trước tiên, và vì không phân biệt mà ngài trở nên giống Chúa Kitô, ngài đau với người đau, vui với người vui…
Thánh nữ Têrêxa nói: “Đức yêu thương phải sáng ra phải làm vui sướng chẳng những người mình thân thiết, lại phải làm vui sướng tất cả mọi người” 1. Chỗ khác chị nói : “ Dù trong nhà Dòng ít khi gặp những thù nghịch thực sự, nhưng không thiếu những người mình không thích: chị này tự nhiên ta cảm thấy mến, muốn lui tới chuyện trò; còn chị kia ta lại muốn tránh không gặp mặt. Đó là tính tự nhiên, nhưng Chúa Giêsu dạy ta phải yêu mến hết lòng chị khó yêu , khó thương kia, phải cầu nguyện nhiều cho chị; dù chị ấy xem ra chẳng yêu thích gì ta, ta cũng phải thương chị”2
Một vị thánh mới đây mà ai cũng biết là mẹ Têrêxa Calcutta. Mẹ đã sống giữa người nghèo, vô phân biệt, mẹ là bạn của những bệnh nhân, của những người cùng đinh, của tầng lớp bị khinh bỉ, của những nạn nhân của sự phân biệt, …. Mẹ nói: “ Tôi sẽ không bao giờ chán lập đi lập lại điều này: người nghèo cần nhất không phải sự thương hại mà là lòng yêu thương. Họ cần sự trân trọng nhân phẩm của họ, nhân phẩm đó không bị thấp kém, cũng không khác với nhân phẩm của ai khác” Mẹ sống thế bởi vì mẹ luôn nhìn thấy Chúa Kitô trong những con người đó. Mẹ nói với các dự tu chuẩn bị đi phục vụ người hấp hối : “ Các con biết mình phải đi đâu. Trong thánh lễ vị linh mục đã tiếp xúc với Thánh Thể cách dịu dàng và yêu mến đến mức nào. Các con đừng quên Chúa Kitô đó cũng là Chúa Kitô mà các con tiếp xúc trong người nghèo” Và mẹ trở thành giống Chúa Kitô khiêm nhường, khó nghèo. Khi sống khiêm nhường như thế mẹ đã trở thành một trẻ thơ như Thiên Chúa muốn.
IV.            Vô phân biệt nơi những người theo Chúa
Dựa vào Chúa kitô đã sống không phân biệt, giờ đây chúng ta cũng muốn theo Ngài trong sự vô phân biệt đó, nói đúng hơn để cho sự vô phân biệt của Ngài đi vào trong chúng ta, làm cho chúng ta hành động như Ngài.
1.      Vô phân biệt đối với chị em
Có điều chúng ta phải ghi nhận là trong các cộng đoàn thường hay có sự phân biệt, và đó là một trong những nguyên nhân gây nên những chia rẽ trong các cộng đoàn, cho nên trước tiên phải có sự vô phận biệt giữa chị em trong cộng đoàn với nhau
1.      Với bề dưới
Bề trên cần có một sự đối xử công bằng với mọi chị em, người giàu cũng như người nghèo, người thông minh cũng như người kém cỏi, người quê mùa cũng như người lanh lợi…Mọi người cần được đối xử như nhau, vì mỗi người có một giá trị vô song trước mặt Chúa và trước mặt anh chị em. Chính tinh thần này sẽ nối kết chị em dưới lại với nhau, làm cho tình thương giữa chị em đậm đà, gắn bó với nhau hơn; còn nếu không, sự phân biệt sẽ sinh ra những chia rẽ, bè phái trong cộng đoàn mà hậu quả là làm cho Bề Trên cũng như bề dưới mất bình an, cộng đoàn xáo trộn…
Vì thế những chị kém cỏi, yếu đuối, gia đình nghèo … cần được bề trên yêu thương hơn, giống như Chúa đã yêu thương những người yêú đuối, lầm lạc hơn, và dường như họ có một chỗ đặc biệt tron trái tim của Chúa. Cũng thế các chị em yếu kém phải có một chỗ đặc biệt nơi tâm hồn của bề trên
Mặt khác sống vô phân biệt là sống sự công bằng: mọi người cần được đối xử như nhau tuỳ theo nhu cầu của mỗi người, không phải ai cũng giống ai. Sự công bằng này phát xuất từ Chúa Kitô, Đấng đã yêu thương mọi người như nhau
2.                  Với bề trên
Nếu bề dưới có quyền đòi hỏi Bề trên đối xử cống bằng, vô phân biệt tuỳ theo nhu cầu của mỗi người thì bề dưới cũng phải đối xử vô phân biệt với Bề trên. Bề trên là người đại diên Chúa, cho nên bề dưới không vì lý do này lý do nọ mà đâm ra coi thường, khi so sánh Bề trên với người khác, với Bề trên Dòng khác, hoặc với những vị khác trong nhà, rồi nói xấu bề trên , chê cách này cách nọ… Nếu làm vậy là chúng ta xử phân biệt với Bề trên, mà hậu quả là gây bè phái, không tin tưởng vào hoạt động của Thiên Chúa qua Bề trên (lưu ý giới trể ngày nay), từ đó vi phạm lời khân vâng phục, và chắc chắn người đó chẳng bao giờ được bình an, và không có bề trên nào có thể đáp ứng nổi yêu sách cuả họ. Người đó sẽ làm mất bình cho mình và cho cả cộng đoàn.

3. Giữa chị em với nhau
Ngay giữa chị em cũng có sự phân biệt, phân biệt giữa người giàu , với người nghèo, giữa người tài với người bất tài, giữa người nhanh và người chậm, giữa người già và người trẻ… rồi lại tách ra từng nhóm, nhóm này nói xấu nhóm kia, nhóm kia phê bình chỉ trích nhóm này, già thì chê trẻ, trẻ thì phê bình già… Điều cần thiết là phải có một sự tôn trọng sự khác biệt , bởi vì mỗi người là một sự khác biệt hoàn toàn. Thêm vào đó, khả năng khác nhau, tuổi tác khác nhau, tâm lý mỗi người, mỗi lứa tuổi khác nhau. Nếu Chúa tôn trọng mọi người thì chúng ta cũng phải tôn trọng lẫn nhau. Mỗi người có một giá trị, mỗi công việc đều có giá trị dù công việc đó bên ngoài xem ra chẳng có gì lớn lao.
Như vậy cần phải có một sự tôn trọng, yêu thương giữa Bề trên và bề dưới, giưã chị em với nhau, giữa người già và người trẻ, không có sự phân biệt trong yêu thương. Được như vậy, cuộc đời chúng ta, cộng đoàn chúng ta gặp được hạnh phúc và bình an và chúng ta mới có thể đem lại bình an cho người khác, mới có thể làm chứng cho Chúa giữa một thế giới đầy dẫy những phân biệt giữa giàu với nghèo, giữa người tri thức và người thất học, giữa người danh giá với người cùng đinh, giữa người nam và người nữ ….
2.                  Vô phân biệt đối với anh chị em chúng ta phục vụ
Có vô phân biệt giữa chị em với nhau và cũng có vô phân biệt giữa mình với những anh chị em mình phục vụ. Và để có được thái độ này, thì như đã nói trên , chúng ta phải sống tinh thần vô phân biệt ngay trong cộng đoàn của chúng ta. Trong cộng đoàn mà vẫn còn óc phân biệt thì không bao giờ chúng ta có thể đến với anh chị em mình với thái độ của người biết coi mọi người như nhau, yêu thương mọi người như chính mình hay như Chúa yêu mình. Chúng ta sẽ trọng người này khinh người kia bởi vì trong chúng ta đã có khuynh hướng đó rồi. Vì thế:
1.      Với những người nghèo
Với người nghèo chúng ta cần tôn trọng họ. Để tôn trong một người chúng ta không nhìn vào của cải, sự giàu sang của người đó, nhưng chúng ta nhìn vào chính con người đó. Mỗi một con người có một giá trị vô song trước mặt Chúa, và họ cần được tôn trong như họ là; hơn nữa họ là con cái Thiên Chúa và họ phải được tôn trọng, dù họ là thế nào đi nữa. Khinh thường họ là khinh thường Chúa. Chúng ta cùng lắng nghe lời thánh Giacôbê nhắn nhủ với chúng ta:

“Thưa anh em, anh em đã tin vào Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, là Chúa vinh quang, thì đừng đối xử thiên tư. Quả vậy, giả như có một người bước vào nơi anh em hội họp, tay đeo nhẫn vàng, áo quần lộng lẫy, đồng thời có một người nghèo khó, ăn mặc tồi tàn, cũng bước vào, mà anh em kính cẩn nhìn người ăn mặc lộng lẫy và nói: "Xin mời ông ngồi vào chỗ danh dự này", còn với người nghèo, anh em lại nói: "Đứng đó! " hoặc: "Ngồi dưới bệ chân tôi đây! ", thì anh em đã chẳng tỏ ra kỳ thị và trở thành những thẩm phán đầy tà tâm đó sao?

Anh em thân mến của tôi, anh em hãy nghe đây: nào Thiên Chúa đã chẳng chọn những kẻ nghèo khó trước mặt người đời, để họ trở nên người giàu đức tin và thừa hưởng vương quốc Người đã hứa cho những ai yêu mến Người hay sao? Thế mà anh em, anh em lại khinh dể người nghèo! Chẳng phải những người giàu áp bức anh em đó sao? Chẳng phải họ lôi anh em ra toà đó sao? Chẳng phải họ nói xúc phạm đến Danh Thánh cao đẹp mà anh em được mang đó sao? Đã hẳn, anh em làm điều tốt, nếu anh em chu toàn luật Kinh Thánh đưa lên hàng đầu: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Nhưng nếu anh em đối xử thiên tư, thì anh em phạm một tội và bị Lề Luật kết án là kẻ vi phạm.” (Gc 2,1-9)
Thực tế vô tình hay hữu ý chúng ta vẫn phân biệt , chính vì thế mà đôi khi người ta vẫn bảo rằng chúng ta chỉ chơi với người giàu. Thật ra họ nói thế nhưng chắc chắn không phải hoàn toàn như vậy. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải khiêm tốn xem lại chính mình.
2. Với những người thất học
Với những người thất học, chúng ta đừng tỏ ra khinh bỉ họ, hoặc coi thường thế này thế nọ. Chúng ta có may mắn hơn họ bởi vì Chúa yêu chúng ta và ban cho chúng ta tài năng này tài năng kia, hiểu biết này nọ. Thế nhưng những hiểu biết đó không đặt chúng ta lên trên họ, trái lại đặt chúng ta dưới chân để phục vụ họ. Chúa Kitô đã phục vụ bằng cách quỳ xuống rửa chân cho môn đệ là những người dốt nát, những ông chài lưới và Ngài phục vụ cho đến chết . Lịch sử cứu độ cho chúng thấy Thiên Chúa thường chọn những con người bé mọn, yếu đuối, dốt nát để, như thánh Phaolô nói, “hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người. (1Cr 1, 27-29) Vậy đó, Thiên Chúa chúng ta yêu những con người dốt nát thì chúng ta không có lý gì mà khinh thường họ
3. Với những người tội lỗi
Với những người tội lỗi chúng ta cũng không được coi thường người ta bởi vì tất cả chúng ta “bị tội lỗi thống trị” , tất cả chúng ta điều có tội, vì “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình, và sự thật không ở trong chúng ta.” (Ga 1,8) . Và nếu chúng ta có tội thì chúng ta cũng phải biết thông cảm với những người yếu đuối tội tỗi. Hơn nữa Chúa yêu thương và đi tìm kiếm những người tội lỗi, “đã bị trao nộp vì tội lỗi chúng ta và đã được Thiên Chúa làm cho sống lại để chúng ta được nên công chính” (Rm 4,25), Ngài “đã chịu chết một lần vì tội lỗi -Đấng Công Chính đã chết cho kẻ bất lương- hầu dẫn đưa chúng ta đến cùng Thiên Chúa” (1Pr 3,18), cho nên không lý gì chúng ta lại coi thường ho.
Tuy nhiên chúng ta vẫn thấy có sự phân biệt. Thế thì đâu là nguyên nhân của sự phân biệt này.
  V.            Nguyên nhân của sự phân biệt
1.      Do định kiến
Trước tiên do định kiến hay tiền kiến. Chúng ta thường đến với nhau với một mớ trong đầu những quan niệm của chúng ta về anh chị em mình và chúng ta đóng khung họ trong đó. Chúng ta nghĩ họ thế này thế nọ, nhưng thực sự chưa chắc chị em đúng như ta nghĩ. Phần lớn chúng ta nhìn trật về chị em mình. Thêm vào đó do tình cảm chi phối chúng ta: thương ai thì chúng ta cho là người đó tốt, còn ghét ai rồi thì dù người ta có làm điều tốt chúng ta cũng cho là xấu và chúng ta cứ in trí người đó như vậy. Thành thật với lòng mình chúng ta phải thú tội trước mặt Chúa vì chúng ta đã nhiều lần có thành kiến sai đối vối anh chị em chúng ta. (Cần lưu ý đến chuyện in trí này trong đồng hành thiêng liêng. Thành kiến không bao giờ có được một sự tin tưởng lẫn nhau trong quá trình đồng hành )
2.                  Sống trước mặt người đời
Một nguyên nhân khác đó là chúng ta muốn giữ sĩ diện. Cách vô thức chúng ta nghĩ chúng ta phải chơi với người có chức, có quyền, thông thái thì chúng ta mới oai . Chơi với người hèn với người hèn kém làm cho chúng ta mất sĩ diện. Chúng ta thích sống trước mặt người đời, dưới con mắt người khác và vì thế đôi khi chúng ta không ngần ngại xa tránh chị em hoặc những người không có giá trị mấy.
3.                  Thích tôn trọng những người quyền thế hơn
Với tâm lý tự nhiên người ta vẫn thích tôn trọng những người quyền quý, giàu có, giỏi dang và vì thế mà đôi khi chúng ta coi thường những người thấp kém, hoặc xấu hỗ trước mặt người khác vì sự kém cỏi của chị em mình.
4.                  Mặc cảm tự tôn hoặc mặc cảm tự ti
Mặc cảm tự tôn dễ đẩy chúng ta đến chuyện đối xử phân biệt và mặc cảm tự ti dễ làm cho chúng ta co mình lại hoặc chê bai người này nói xấu người no; và chúng ta làm như thế cốt để cho mình nổi lên. Như vậy không nên mặc cảm tự tôn cũng không nên mặc cảm tự ti, tôi sao thì tôi cứ vậy, nghĩa là sống trong sự thật. Càng sống trong sự thật bao nhiêu chúng ta càng sống vô phân biệt bấy nhiêu. Và sống được như vậy là chúng ta sống cao, sống gần Chuá.
5.                  Con người chưa thống nhất ,
Vì trong chính con người chúng ta có sự phân tán, chưa có sự thống nhất ngay trong chính mình, nên chúng ta dễ rơi vào sự phân biệt; Nếu đã có sự phân biệt ngay trong chính con người của mình rồi, thì chúng ta dễ đi đến chỗ phân biệt nơi người khác. Như vậy để tránh sự phân biệt chúng ta cần có sự thống nhất nơi bản thân mình.
6.                  Con người còn sống với những thực tại trần thế này
Con người còn bị chi phối bởi những thực tại trần thế và vì thế cũng ứng xử theo lối đó. Ngoài đời ngày nay người ta ứng xử với nhau dựa trên những tiêu chuẩn : tiền tài, địa vị và học thức. Anh muốn chơi với tôi, nói chuyện với tôi thì nếu anh không có tiền thì ít ra phải có một sự hiểu biết rộng… Giá trị con người được đo theo những tiêu chuẩn đó. Thế mà Chúa lại đo giá trị nơi một con người theo tiêu chuẩn khác: tình thương. Càng yêu thương bao nhiêu con người càng có giá trị bấy nhiêu.
7.                  Tội lỗi
Tội lỗi đã làm cho con người nhìn không đúng về mình và cũng không đúng về anh em. Về mình chúng ta tưởng rằng tất cả những gì chúng ta có là do chúng ta, do tài năng của chúng, nhưng thật ra chúng ta có được gì là do chúng ta nhận lãnh mà thôi; về phía tha nhân chúng ta lại đánh giá theo cái nhìn bên ngoài của chúng ta, theo định kiến của chúng ta, hoặc đôi khi theo sự tức tối của chúng ta

VI.            Lý do vô phân biệt
1.      Nơi Chúa Kitô không có sự phân biệt
Nơi Chúa Kitô không có sự phân biệt, nơi Ngài chỉ có có mà không có không, vì thế nơi người môn đệ của Ngài cũng không thể có tinh thần đó được phân biệt được.
              2.   Nên một với Chúa Kitô
Do phép rửa tội chúng ta nên một với Chúa Kitô, lối sống của Ngài trở thành lối sống của chúng ta. “Tôi sống nhưng không còn là tôi sống mà là Chúa Kitô sống trong tôi “ (Gl 2,20) và trong Ngài chúng ta trở nên một với nhau. Vì thế không còn có chuyện phân biệt
3. Có cùng một Thần Khí
Qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô, Thần Khí được trút xuống lòng mỗi người, làm cho con người hiệp nhất với nhau: “Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau.Chỉ có một thân thể, một Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một niềm tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa, Cha của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.” (Ep 4,3-6)

VII.  Hậu quả: vô phân biệt sẽ mang lại bình an:
Một trong những dấu hiệu cho thấy một tâm hồn được an bình hoặc cộng đoàn đang thương nhau, đang có Chúa hiện diện trong đó, đó là không có sự phân biệt trong lòng mình hoặc trong cộng đoàn. Điều chúng ta ghi nhận là không thể có vô phân biệt hoàn toàn trong các cộng đoàn, tuy nhiên chúng ta cần cố gắng để mọi người cảm thấy gần gủi và yêu mến nhau…

Tạm kết:
Chúa kitô đã sống vô phân biệt, thì chúng ta cũng phải sống vô phân biệt . Vô phân biệt với mọi người, không trừ ai : người nghèo, người tội lỗi, người xấu xa, người bé mọn… Càng sống vô phân biệt bao nhiều, chúng ta càng sống gần Chúa bấy nhiêu; trái lại càng phân biệt bao nhiêu càng xa Chúa bấy nhiêu. Và càng sống vô phân biệt bao nhiêu chúng ta càng sống bình an và được nhiều người thương mến bấy nhiêu, và chắc chắn được Chúa thương bấy nhiêu.

1 Tiểu sử một tâm hồn ,ch.9
2 Tiểu sử một tâm hồn ,ch.9

1



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét