DẤN THÂN
VỚI TRÁI TIM YÊU MẾN CHÚA
Quan sát
một đứa bé chúng ta thấy nó dành tình yêu của nó cho cha mẹ, nhất là cho mẹ.
Không ai có thể thay thế mẹ nó được. Dù nó có được sung sướng mấy đi chăng nữa
nó cũng chẳng thèm nếu không có cha mẹ ở với nó. Nếu ai hỏi nó là nó yêu ai
nhất chắc chắn nó sẽ bảo nó thương mẹ nó nhất. Đối với trẻ nhỏ nó không có khả
năng gì, nó chỉ có biết yêu mến và cần được yêu mến mà thôi. Nó yêu mẹ nó bởi
vì nó chỉ cần tình thương của cha mẹ nó, nó chẳng cần gì cả. Nó yêu bố mẹ nó,
bởi vì một cách nào đó nó biết bố mẹ nó yêu thương nó. Đương nhiên ở đây chúng
ta nói đến những người cha người mẹ tốt lành, yêu thương con cái mình, chứ
không phải những người cha người mẹ chỉ biết lo cho mình mà không thèm nghĩ đến
con cái, hoặc đánh đập hành hạ chúng. Càng nhỏ bao nhiêu, con người càng yêu
mến cha mẹ mình bấy nhiêu. Có thể nói nó không biết yêu ai hơn ngoài bố mẹ nó.
Sống tinh thần trẻ thơ cũng có nghĩa là sống yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Có
thể nói người sống tinh thần trẻ thơ không yêu gì khác ngoài Chúa
Làm nền
tảng cho đời sống yêu thương trước tiên chúng ta có tình yêu mà Chúa Kitô dành
cho Cha Ngài. Làm gương cho đời sống yêu thương có Mẹ Maria và các thánh. Đến
lượt chúng ta, chúng ta cũng chỉ mang lại ý nghĩa cho những hoạt động của chúng
ta, khi chúng ta cũng biết sống yêu thương.
I. Tình yêu của Chúa Kitô đối với Cha Ngài
1.Trong cõi đời
đời
Trong cõi
đời đời Cha yêu thương Con và ban mọi sự cho con; con nhận lãnh mọi sự từ Cha
và đáp lại tình Cha bằng cách trao mọi sự lại cho Cha với tất cả tình thương
dành cho Cha.
2. Khi vào trong
trần gian
Khi vào
trong trần gian Ngài tiếp tục sống hành vi yêu thương đó. Trong tất cả những
việc Chúa Giêsu làm, Ngài luôn làm vì tình yêu đối với Thiên Chúa, Cha Ngài.
Nếu không có tình yêu thì mọi việc Ngài làm, sự vâng phục và vâng phục cho đến
chết cũng chẳng có ý nghĩa gì. Cuộc đời của Ngài, hoạt động của Ngài thực sự có
ý nghĩa khi tất cả quy hướng về tình yêu: “Nhưng chuyện đó xảy ra là để cho
thế gian biết rằng Thầy yêu mến Chúa Cha và làm đúng như Chúa Cha đã truyền cho
Thầy. Nào đứng dậy! Ta đi khỏi đây!” (Ga 14,31). Ta có thể thấy tình yêu
của Ngài đối với Cha được biểu lộ trong tiếng Abba, Cha ơi. Ngài cũng biểu lộ
tình yêu trong suốt cuộc đời của Ngài. Cả cuộc đời của Ngài luôn hướng về Cha,
dành cho Cha tất cả vì yêu mến Cha. Có thể nói Ngài không dành tình yêu tuyệt
đối cho ai ngoại trừ Cha Ngài và Thánh ý của Người: “Của ăn của thầy là làm
theo ý Đấng đã sai Thầy”. Và thập giá chính là lúc mà Ngài biểu lộ tình yêu
trọn vẹn với Cha: Ngài yêu mến Cha bằng cách vâng phục Cha và vâng phục cho đến
chết
Ngài sống
tình yêu bằng cách lưu lại trong Cha, trong tình thương của Cha. Nơi ở của
Ngài, quê quán của Ngài chính là Cha: “Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy,
anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của
Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người” (Ga 15,10)
Ngài sống
yêu mến Cha bằng cách yêu thương anh chị em mình và yêu thương cho đến hơi thở
cuối cùng
II.
Tình yêu của người môn đệ Chúa Kitô
Dựa vào
nền tảng là tình thương tuyệt đối Chúa Kitô dành cho Cha Ngài, chúng ta cũng
dành tình thương tuyệt đối cho Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô, qua những chị em
và qua những người chúng ta dấn thân phục vụ, nghĩa là chúng ta say mến Chúa
Kitô và yêu mến anh chị em mình là chúng ta say mến Cha Ngài.
1. Qua
Chúa Kitô
Cha ở
trong Chúa Giêsu và Chúa Giêsu ở trong Cha. Cho nên yêu mến Chúa Giêsu là yêu
mến Cha, và chúng ta không bao giờ yêu mến Cha cho đúng, chỉ trong Chúa Kitô
chúng ta mới có thể yêu mến Thiên Chuá cách đích thức, bởi lẽ Chúa Kitô chẳng
những làm gương cho chúng ta mà Ngài còn là nền tảng cho tình yêu của chúng ta
đối với Cha, nghĩa là chúng ta yêu mến Thiên Chúa bằng chính tình yêu của Ngài.
Vì vậy, chúng ta phải đến và sống với Chúa Kitô.
.
1) Say mến Chúa
Kitô
Mẹ Maria,
các thánh là những vị đã dành tình yêu của mình cho Thiên Chúa, qua Chúa Kitô
và trong Chúa Thánh Thần. Có thể nói không có vị thánh nào mà không dành cho
Thiên Chúa, cho Chúa Kitô một một chỗ đặc biệt trong đời sống tâm linh của
mình. Cuộc đời của các ngài là cuộc đời say mến Chúa Kitô. Thánh Phaolô nói: “Vì
hồi còn ở giữa anh em, tôi đã không muốn biết đến chuyện gì khác ngoài Đức
Giê-su Ki-tô, mà là Đức Giê-su Ki-tô chịu đóng đinh vào thập.” (I Cr 2,2)
Các Ngài sống tình thương của Chúa vì các ngài đã nhận ra rằng Thiên Chúa đã
yêu mình trước; các ngài cảm nghiệm được sự đụng chạm của Thiên Chúa đến nơi
mình và điều đó làm cho các ngài chạy theo Chúa. Thánh Augustinô nói: “Lạy Chuá
là sự đẹp vừa rất xưa vừa hằng mới, con đã yêu mến Chúa quá muộn… Con đã nếm
thử Chúa và bây giờ con đói, con khát Chúa, Chúa đã chạm đến con nên bây giờ
con nóng lòng chạy đi tìm bình an nơi Chúa.” (Tự thú, 1.7, x pvcgk ngày 28).
Không có yêu mến thì không thể nói mình là người môn đệ Chúa Kitô, không thể
nói rằng mình đang sống tinh thần bé thơ như Chúa Giêsu đã dạy và đã sống, mà
lại không yêu mến Ngài. Làm gì thì làm, điều quan trọng vẫn là say mến Chúa
Kitô. Và để có thể yêu mến Chúa cần có một kinh nghiệm về sự đụng chạm của Ngài
nơi mỗi con người chúng ta
Trong các
thánh có thể nói không ai sống tình yêu với tinh thần của một trẻ thơ cho bằng
thánh nữ Têrêxa Hài đồng Giêsu. Thánh nữ nói: “Tôi vào dòng kín để yêu mến Chúa
Giêsu Kitô và làm cho người ta yêu mến Ngài.” Chỗ khác ngài nói: “ Tôi chỉ còn
một ước ao, đó là yêu mến Chúa Giêsu đến mức điên rồ! Vâng chính tình yêu Chúa
lôi kéo tôi … Tôi chỉ có một phương thế để đạt đến sự trọn lành, đó là yêu mến.
Chúng ta hãy yêu mến bởi vì trái tim chúng ta được tạo thành để yêu mến”1 Khát vọng yêu mến nơi thánh nữ thật lạ lùng: “ “ Ôi Chúa Giêu,
con yêu mến Ngài, như Ngài chưa từng được yêu mến bao giờ”2. Và chị yêu mến Ngài như thế bởi vì chị đã cảm nghiệm được tình
thương sâu thẳm của Chúa: “ Lạy Chúa, tình thương của Chúa đã đón con từ thủa
thơ ấu. Tình thương đó đã lớn lên với con, và bây giờ nó là một vực thẳm mà con
không thể đo lường được chiều sâu.”
Với thánh
nữ “yêu mến là lo làm vui lòng Chúa”. Chị nói với một chị em : “Nếu chị muốn
trở thành một người thánh, điều này cũng dễ thôi: chị hãy chỉ có một mục đích
duy nhất là làm vui lòng Chúa.” Yêu mến Ngài cũng là dâng cho Chúa những hy
sinh nhỏ mọn như những bông hoa, chị nói: “ Con không có cách nào để chứng minh
tình yêu mến của con ngoài việc dâng cho Ngài những bông hoa: nghĩa là không bỏ
qua một hy sinh nhỏ mọn nào, một cái nhìn, một lời nói nào, nhưng sẽ lợi dụng
những hành vi nhỏ mọn nhất, và làm mọi sự vì lòng yêu mến”. Ở giáo triều Rôma
trong một phiên họp hội đồng để quyết định phong thánh cho chị Têrêxa một thành
viên cao cấp đã phủ quyết : “Đời sống chị Têrêxa không có gì lạ lùng cả, chỉ
toàn là những công việc tầm thường hằng ngày thôi” . Đáp lại Đức Pio XI nói:
“Chúng tôi chấp nhận phong thánh cho chị dòng Têrêxa, vì chị đã làm những việc
tầm thường một cách phi thường” Đó là bí quyết nên thánh của tinh thần Đường
Thơ Au Thiêng Liêng: “Làm mọi việc tầm thường một cách phi thường”
Cuộc đời
của các ngài chỉ có say mến Chúa Kitô, chỉ có Chúa Kitô là tất cả, các ngài
“coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức
Ki-tô Giê-su” và để được Đức Kitô và được kết hợp với Ngài, các thánh đành mất
hết, và coi tất cả như rác (x Pl 3,8-9). Muốn được biết Chúa Kitô chúng ta cũng
phải đành mất, đành thua thiệt, cần dành thì giờ để sống với Ngài và cần có một
kinh nghiệm về sự hiện diện của Ngài. Chúng ta cần lưu lại trong Ngài, ở lại
trong tình thương của Ngài và như vậy là ở lại trong tình thương của Cha.
2) Dành một thời
gian đặc biệt cho Chúa Kitô:
Chúng ta phải dành một chỗ đặc biệt cho Chúa Kitô, và trong Ngài
cho Thiên Chúa, Cha Ngài. Không bao giờ chúng ta được quên chuyện này vì nếu
không chúng ta sẽ đánh mất cái gì là cốt lõi của đời sống dấn thân của chúng
ta. Chúng ta phải làm việc, phải phục vụ, thế nhưng chúng ta phải làm tất cả
trong Chúa Kitô, trong tình yêu mến.
3) Yêu mến thánh
thể:
Một cách khác nói lên sự say mến của chúng ta đối với Chúa đó là
bí tích thánh thể. Thánh thể phải là trung tâm của cuộc đời chúng ta, của hoạt
động chúng ta. Chính ở đó mà chúng ta múc lấy sức mạnh, niềm vui…
2.
Qua anh chị em
mình
Yêu mến
Chúa Kitô là yêu mến Cha Ngài. Càng yêu mến Chúa Kitô bao nhiêu chúng ta càn
yêu mến Thiên Chúa bấy nhiêu. Mà yêu mến Chúa Kitô, yêu mến Thiên Chúa cũng đòi
chúng ta yêu mến anh chị em chúng ta. Càng yêu mến anh chị em bao nhiêu ta càng
yêu mến Chúa Kitô bấy nhiêu và trong Chúa Kitô càng yêu mến Thiên Chúa bấy
nhiêu.Yêu mến Chúa Kitô không tách chúng ta ra khỏi anh chị em mình, trái lại
chúng ta phải yêu mến anh chị em mình với tình yêu của Ngài, với trái tim của
Ngài. Vì thế thánh Gioan nói: Nếu ai nói: "Tôi yêu mến Thiên Chúa"
mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người
anh em mà họ trông thấy,thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông
thấy.”(1Ga 4,20) . Và yêu mến Chúa bằng cách làm mọi sự tầm thường một cách
phi thường: làm vì yêu mến. Đức mến phải chi phối tất cả. Không có đức mến mọi
sự chỉ là uổng công, vô ích. Thánh Phaolô nói:“ Giả như tôi có đem hết gia
tài cơ nghiệp mà bố thí, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có
đức mến, thì cũng chẳng ích gì cho tôi.” (1Cr 13,3). Nhưng đức mến là gì?
Thánh Phaolô nói tiếp : “Đức mến thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương,
không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi,
không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui
khi thấy điều chân thật. Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất
cả, chịu đựng tất ca”(1Cr 13, 4-7)
1)Với chị em
trong cộng đoàn
+ Yêu nhau như Chúa yêu :
Chúa yêu
chúng ta làm sao chúng ta cũng yêu chị em mình như vậy, và Chúa muốn chúng ta
để cho Chúa yêu anh chị em mình qua chúng ta. Và như vậy cần có một cảm nghiệm
tình yêu Chúa đối với mình, từ đó mới có thể yêu mến chị em thật lòng được
+ Yêu nhau cả khi tính khí
xung khắc: Mới sống thì dễ dàng chấp nhận, thế nhưng sống lâu ngày những
yếu đuối lộ ra, hoăc vì tuổi tác, hoặc do yếu đuối thật, hoặc do tính khí xung
đột. Điều này làm cho chúng ta khó chịu, nhưng chúng ta cũng phải biết đón nhận
với tất cả lòng yêu mến bởi vì chị em chính là Chúa Kitô
+ Tha thứ
Một trong
những điều chúng ta thường gặp trong cộng đoàn là va chạm; điều phải làm lúc
này là tìm cách tha thứ và xin được tha thứ. Xin được tha thứ nói lên rằng
chúng ta cũng cần sự tha thứ trước, chúng ta cũng có tội như chị em chúng ta.
Không bao giờ có chuyện tha thứ một chiều, dù chúng ta là người lớn và xét theo
bên ngoài ta chẳng có lỗi gì. Thế nhưng ta vẫn có lỗi và cần được tha thứ. Một
trong những điều làm cho chúng ta khó tha thứ là bởi vì chúng ta không nhận
chúng ta có tội.
+ Yêu nhau không giả dối
Yêu nhau
thật lòng, chứ không chỉ để lấy lòng, nịnh hót hoặc tìm lợi ích riêng cho mình.
Cái gì thật thì đẹp. Tình yêu chỉ đẹp khi con người sống thật với nhau. Mưu mô
trong tình yêu thì không bao giờ có một tình yêu đích thực.
+ Tình yêu biểu lộ qua
cách gọi:
Tình yêu
biểu lộ ra trong cách gọi, qua sự kính trọng lẫn nhau. Gọi nhau bằng chị-em là
điều thích hợp nhất cho chúng ta.
+ Tình yêu thanh khiết sẽ giữ gìn đức
khiết tịnh:
Một trong
những điều bảo vệ đức khiết tịnh, đó là tình yêu giữa chị em với nhau. Một cộng
đoàn thiếu tình yêu chân thật sẽ đẩy chị em mình đi tìm một tình yêu khác.
Chính tình yêu sẽ giữ chị em mình lại và làm cho chị em đi đâu cũng nhớ cộng
đoàn, nhớ chị em.
2.
Với anh chị em
chúng ta phục vụ
+ Nhìn thấy Chúa Kitô
nơi những người chúng ta phục vụ:
Cư xử với
anh chị em mình như Chúa Kitô vậy. Chúa Kitô ở trong từng người, dù đó là một
trẻ nhỏ, một người nghèo, một người bẩn thỉu, một người dốt nát: “Đức Vua sẽ
đáp lại rằng: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho
một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta
vậy” (Mt 25,40). Vì thế khinh thường họ là khinh thương Chúa Kitô, yêu
thương và phục họ là yêu thương và phục vụ Chúa Kitô. Chúng ta phải lấy tình
thương mà đối xử với họ
+ Yêu anh chị em với
con tim của Chúa Kitô :
Nhờ cái
chết và sự phục sinh của Chúa Kitô chúng ta nên một với Chúa Kitô và với anh
chị em. Hãy để cho tình yêu của Ngài hành động trong chúng ta. Cho nên để dấn
thân đúng như Chúa muốn chúng ta phải yêu thương những người mà chúng ta phục
vụ như Chúa yêu họ. Chúng ta để cho tình thương của Chúa Kitô, cái nhìn yêu
thương của Ngài đến với con người kia: “Khi nhìn với đôi mắt của Chúa Kitô, tôi
có thể trao cho tha nhân nhiều hơn những nhu cầu bề ngoài của họ; tôi có thể
trao cho họ ánh mắt yêu thương mà họ thèm khát.”3 Yêu thương với cả con người, từ những cái nhìn, nụ cười đến những
lời nói cử chỉ … Tất cả phải biểu lộ tình yêu chân thật, không giả dối. Chúng
ta không chỉ cho anh chị em cái ăn, cái mặc, kiến thức mà còn phải cho tình
thương. Mẹ Têrêxa nói: “tôi mời gọi tất cả những ai quý mến công việc của chúng
tôi, hãy săn sóc và sẵn lòng thương yêu những ai không có được tình yêu thương
và hãy phụng sự họ.” Và sống như thế chúng ta mới nói lên tình thương của chúng
ta đối với Thiên Chúa .
Nhưng
chúng ta muốn sống yêu thương chị em, yêu thương những người chúng ta phục vụ,
chúng ta phải sống khiêm tốn, sống như một trẻ nhỏ, chỉ biết yêu mà thôi, và
trở nên dễ thương trước mặt người ta. Càng chỏ bé bao nhiêu, ta càng yêu Chúa
và được Thiên Chúa yêu bấy nhiêu. Càng nhỏ bé và yêu mến anh chị em mình bao nhiêu
ta càng được người ta quý mên bấy nhiêu
+ Sống vơí Chúa và việc tồng đồ
Đời sống
thiêng liêng và việc tông đồ gắn bó mật thiết với nhau. Không có thể viện bất
cứ lý do nào để lơ là với đời sống thiêng liêng, đời sống cầu nguyện. Muốn sống
yêu thương thật cần phải sống cầu nguyện. Đức Thánh Cha Bênêđictô nói:’ “Lời
cầu nguyện, như một phương thế múc nguồn sức mạnh mới từ Đức Kitô, trở thành
một sự cấp bách hoàn toàn cụ thể. Con người cầu nguyện thì không bỏ phí thời
giờ, cho dù hoàn cảnh xem ra tuyệt vọng và có vẻ chỉ đòi hỏi hành động. Lòng
đạo đức không làm suy yếu cuộc chiến chống lại sự nghèo khó của người lân cận
chúng ta. Chân phước Têrêsa Calcutta là một gơng mẫu tỏ lộ rằng thời gian dành
cho Thiên Chúa trong lời cầu nguyện không những không làm tổn hại đến hiệu năng
hay việc phục vụ yêu thương đối với người lân cận, nhưng lại là nguồn mạch vô
tận cho công việc phục vụ ấy. Trong lá thư Mùa Chay 1996, Chân phước Têrêsa đã
viết cho những người giáo dân cộng tác: "Chúng ta cần đến mối liên lạc thâm
sâu với Thiên Chúa trong đời sống hằng ngày. Làm sao chúng ta có thể đạt đến
điều đó? Chính bằng lời cầu nguyện".4
Tạm kết
Dấn thân
phục vụ với tinh thần trẻ thơ là dấn thân phục vụ với lòng yêu mến Thiên Chúa
trên hết mọi sự. Một đứa trẻ mà không yêu cha mẹ mình thì không còn là đứa trẻ
nữa. Có thể nói, yêu cha mẹ và chỉ yêu cha mẹ trên hết là bản chất của đứa bé.
Cũng thế, yêu mến Thiên Chúa và chỉ yêu một mình Người mà thôi là bản chất của
người môn đệ Chúa Kitô, của người tu sĩ. Cuộc đời dấn thân mà thiếu tình yêu
đối với Thiên Chúa thì cuộc đời đó chẳng có ý nghĩa gì; và chúng ta không thể
có tình yêu thật nếu không có tâm hồn bé thơ. Như vậy nếu tình yêu cha mẹ trong
đời sống của một đứa trẻ rất quan thì tình yêu Thiên Chúa trong đời sống dấn
thân cũng quan trọng. Không thể có dấn thân hữu hiệu nếu không có tình yêu.
Nhưng để có tình yêu thật đối với Thiên Chúa, chúng ta phải nên một với Chúa
Kitô để Chúa Kitô sống yêu thương thế nào với tinh thần bé thơ thì chúng ta
cũng sống được như vậy. Và chúng ta sống tình yêu Thiên Chúa bằng cách sống với
Chúa Kitô, qua lời của Ngài, qua Bí tích thánh thể, qua anh chị em chúng ta.
1 Thư cho Marie Guerie
2 Thư thứ tư gởi cho mẹ
Agnes de Jesus
3 Thông Điệp Deus caritas
est, số 18
4 Deus caritas est, số 36
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét