BÀI 5 : CHÂN THÀNH BIỂU LỘ TRONG SỰ DẤN THÂN
Dẫn nhập.
Sự chân thành còn được diễn tả dưới một thái độ khác, đó chính là sự dấn
thân trọn vẹn con người tu sĩ cho cộng đoàn đó. Càng dấn thân bao nhiêu , người
tu sĩ càng cho thấy sự chân thành của mình đối với cộng đoàn. Và sự dấn thân đó
được đặt nền trên sự dấn thân của Chúa Ki tô. Chúa Ki tô sống sao thì người tu
sĩ cũng phải sống như vậy. Như Chúa Ki tô họ sẽ sống cho thiên Chúa Cha và cho
chị em của mình trong cọng đoàn tu trì. Sự dấn thân có nhũng yêu sách của nó mà
ai muôn sống đời tu đều phải có.
I.
Sự dấn thân
của Chúa Giêsu
Toàn bộ cuộc đời của Chúa trong trần gian là sống hoàn toàn cho Thiên Chúa,
Cha Ngài và cho cả nhân loại. Sự dấn thân của Chúa không phải là một sự dấn
thân nửa vời mà là sự dấn thân trọn vẹn, một sự dấn thân không phải theo kiểu của
con người mà là của Thiên Chúa. Trong thế giới của Thiên Chúa Ngài đã sống hiến
dâng cho Cha Ngài thế nào thì bây giờ Ngài tiếp tục sống sự dấn thân đó trong
trần gian này như vậy. Trong trần gian này Ngài sống cho Thiên Chúa Cha và đồng
thời cho con người
1. Sự dấn thân của Chúa Giê su qua lời nói và hạnh động
Qua lời nói và sự vụ của Ngài cho ta thấy Ngài đã dấn thân thực sự. Cho
Thiên Chúa, Ngài từng nói: “tôi không tìm cách làm
theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Đấng đã sai tôi.” (Ga
5,30) hoặc: "Lương thực của Thầy là thi hành ý
muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người.” (Ga
4,34) Chỗ khác Ngài nói: “Phần tôi, tôi không tìm
vinh quang cho mình.” (Ga 8,50)
Cho con người , Ngài nói: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10.10), hoặc “Tôi hy sinh mạng sống
mình cho đoàn chiên.” Thánh Phao lô nói: “Hiện nay tôi sống trong
xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Ðấng đã yêu mến tôi và hiến
mạng vì tôi.”(Gl 2,20)
Cả cuộc đời của Ngài ở trần gian là một cuộc dấn thân cho Cha và anh chị em
mình. Ngài không chỉ nói mà trên hết Ngài hành động. Việc Ngài rao giảng , chữa
bệnh, trừ quỷ, làm phép lạ, ăn uống với mọi người, nhất là đối với những người
tội lỗi,... tất cả nói lên sự dấn thân sống anh chị em của mình.
2. Dấn thân đến chết trên thập giá
Nhưng sự dấn thân trọn vẹn của Chúa Kitô, chính là khi Ngài bị treo trên Thập
giá. Thập giá nói lên tình thương của Chúa Kitô đi cho đến cùng, đối với Cha Ngài và với anh chị em mình. Ngài
chấp nhận cái chết thê thảm trên Thập giá để đi vào trong sự dấn thân hoàn
toàn. Ngay trên thập giá Ngài đã tha thứ và xin tha cho những người làm khốn
mình, một hành động nói lên sự dấn thân hoàn toàn, cho tất cả mọi người, kể cả
những kẻ đã treo Ngài lên Thập giá.
II.
Sự dấn
thân của người môn đệ theo Chúa Ki tô
Tất cả chúng ta đều muốn theo Chúa Ki tô. Và chúng ta biết rằng việc theo
Ngài đòi hỏi chúng ta rất nhiều, đòi chúng ta dấn thân cách triệt để tùy theo
khả năng Chúa ban cho chúng ta. Đây không phải là một sự dấn thân nửa vời mà là
trọn vẹn, dứt khoát, ngay khi bướt vào nhà Dòng, ít là trong quyết chí của mình
theo yêu sách của Hội Dòng mình. Và đó
là cách biểu lộ sự chân thành của mình đối với cộng đoàn. Nhưng chắc chắn chúng
ta sẽ kinh nghiệm được một sự thử thách đối với sự dấn thân.
A. Yêu sách của sự dấn thân
1. Chân thành là sống dấn thân hết mình vì cộng đoàn
Khi bước vào cộng đoàn này , vào Hội Dòng này, mỗi người đặt cho mình câu hỏi
này : Tôi sẽ sống thế nào cho Hội Dòng này ? Tôi sẽ sống cho Hội Dòng chứ không
phải cho tôi. Ý chí muốn sống cho cho chị em, dấn thân hết mình cho chị em phải
có ngay từ khi bước chân vào Hội Dòng. Đây là điều kiện tiên quyết cho một ơn gọi.
Vào đây người tu sĩ không có một mục đích nào ngoài việc sống hết mình cho Chúa
và cho chị em và ngang qua cộng đoàn sống cho những anh chị em của minh. Tuy
nhiên khi tôi sống cho Hội Dòng là tôi đang sống cho tôi. Con người chỉ có giá
trị khi dám dấn thân thực sự, không sợ hãi, hoặc chỉ biết lo lắng cho minh. Vì
vậy khi theo dõi một ơn gọi ta cần xem em đó có khả năng sống đời cộng đoàn
không. Điều đó muốn nói rằng liệu em đó có thể dấn thân cho cộng đoàn không. Và
tính chân thành thể hiện ra ở đó.
2. Dấn thân loại bỏ mọi mưu mô
Dấn thân trước tiên loại bỏ mọi mưu mô, tính toán. Vào
nhà dòng không phải để được học hành, cũng không phải để kiếm tiền cho mình,
không phải để làm bề trên hay dì giáo ..... nhưng là để sống cho Chúa và cộng
đoàn. Ngày hôm nay người ta vào cộng đoàn đôi khi để tìm kiếm một cái gì đó lợi
lộc cho mình: một tiếng tăm, một lời khen, một bằng cấp, một chức vụ có chỗ đứng
mà nếu sống bên ngoài mình không thể có đó. Và thỉnh thoảng điều đó núp dưới
hình thức đạo đức. Nhưng làm sao ta biết được phần nào là ta đang ở trong tình
trạng này? Đó là sự buồn thảm. Buồn là một trong những dấu hiệu cho thấy con
người ấy còn muốn kiếm một cái gì đó mà họ chưa được. Một người chỉ biết sống
cho Chúa và cộng đoàn thì không thể buồn được. Măc dù cuộc đời của họ có gặp nhiều đau khổ, họ vẫn vui vì họ có Chúa
và chị em. Niềm hạnh phúc của họ là được sống cho Chúa và chị em. Họ sẵn sàng
chết cho Chúa và chị em mình. Tuy nhiên sự dấn thân chỉ có giá trị khi đó là một
sự dấn thân trong vâng phục và khôn ngoan. Xả thân vì cộng đoàn chứ không phải
vì mình. Điều đó đòi chúng ta phải làm mọi chuyện trong vâng phục.
3. Dấn thân vì yêu mến Chúa, cho Chúa
Người dấn thân trong sự vâng phục chỉ biết sống cho một mình Chúa. Họ nói
như thánh Phao lô : “ Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Ðức
Kitô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với
mối lợi truyệt vời, là được biết Ðức Kitô Giêsu, của tôi, vì Người, tôi đành mất
hết, và tôi coi tất cả như đồ bỏ, để được Ðức Kitô và được kết hợp với Người....”
(Pl3,7-9). Chỗ khác thánh nhân lại nói : “Tình yêu Ðức Kitô thôi thúc chúng
tôi, vì chúng tôi nghĩ rằng: nếu một người đã chết thay cho mọi người, thì mọi
người đều chết. Ðức Kitô đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống,
không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Ðấng đã chết và sống lại vì mình.”
(2Cr 5,14-15)
Tất cả những sinh hoạt trong cộng đoàn tu sĩ phát xuất từ đây. Người tu sĩ
không vì một lý do nào khác ngoài lý do sống cho Chúa Ki tô mà họ dấn thân, sống chết cho Chúa. Chỉ
có tình yếu Chúa Ki tô mới thúc đẩy họ hành động. Đôi khi người tu sĩ đi trật
đường, họ hành động vì một lý do nào đó, chứ không phải do Chúa. Chính vì thế họ
phải luôn luôn tự hỏi : Tại sao tôi hành động như thế này? Tôi sống như thế này
là vì ai, vì tình yêu nào? Động lực nào thúc đẩy tôi ? Chỉ có Chúa mới là động
lực trên hết cho mọi hoạt động của tôi.
4. Dấn thân vì yêu mến chị em
Bên cạch việc dấn thân sống cho Chúa ta cũng phải dấn thân sống cho chị em
trong cộng đoàn của mình. Có thế nói ngoài Chúa ra không ai bằng chị em mình.
Nói như thế không có nghĩa là chúng ta loại bỏ anh chị em chúng ta bên ngoài,
nhưng chúng ta chỉ có thể thương anh chị em bên khi chúng ta phải tập thương và
dấn thân cho chị em bên trong. Bước vào nhà dòng là phải có ước muốn xây dựng Hội
Dòng, xây dựng tình chị em.
5. Dấn thân vì muốn chia sẻ với chị em
Dấn thân sống cho cộng đoàn là chia sẻ tất cả những niềm vui nỗi buồn, chia
sẻ những gánh nặng của nhau . “ Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau” Thánh Phao
lô nói thế. Dấn thân sống cho cộng đoàn đòi người tu sĩ không dửng dưng trước vất
vã và đau khổ của cộng đoàn. Những lo âu
của cộng đoàn, những thử thách của cộng đoàn trở thành những lo âu và thử thách
của chính mình.
6. Dấn thân vì muốn xây dựng cộng đoàn
Bên cạnh đó người tu sĩ dấn thân vì muốn góp phần xây dựng cộng đoàn. Có chuyện
xây dựng về mặt vật chất, và cũng có chuyện xây dựng về mặt tinh thần, xây dựng
tình yêu. Cộng đoàn là cộng đoàn của chung, do đó mỗi người phải góp phần xây dựng.
Nhà này là nhà của tôi và tôi có trách nhiệm dấn thân vào việc xây dựng này, và
xây dựng với tất cả tình yêu vô vị lợi, vô điều kiện. Khi dấn thân tôi muốn nói
với cộng đoàn là tôi yêu mến cộng đoàn
7. Dấn thân vì muốn cho nhà Chúa xứng đáng là nhà Chúa
Cộng đoàn là nhà của Thiên Chúa. Chính vì thế tôi phải dấn thân vào làm cho
ngôi nhà này trở nên xứng đáng cho Thiên Chúa ngự. Chúng ta không được biến
thành hang trộm cướp vì những của cải và lợi ích cá nhân. Khi chúng ta chạy
theo đồng tiền, chúng ta sẽ biến cho cộng đoàn thành nơi chợ búa, không xứng
đáng là nhà của Thiên Chúa.
8. Dấn thân trong việc nên thánh
Cả cuộc đời của người tu sĩ là sẽ cố gắng nên thánh theo gương Chúa Ki tô.
Vì thế khi vào trong cộng đoàn họ sẽ cố gắng xây dựng cộng đoàn, làm cho cộng
đoàn trở thành nơi thánh thiện bằng cố gắng nên thánh. Bao nhiêu lâu người tu
sĩ không còn muốn nên thánh nữa, thì bấy lâu người ấy sẽ không còn muốn dấn
thân. Và chuyện dấn thân này làm chuyện làm cả đời
9. Dấn thân trong việc học hỏi, nhất là trong đời sống
thiêng liêng
Học hành cũng là một trách nhiệm mà chúng ta phải chu toàn. Muốn xây dựng cộng
đoàn người tu sĩ cần cố gắng học hành theo khả năng Chúa ban cho mình. Thế
nhưng học không phải là để làm lớn hay để khoe khoang với người ta... Học là
phương tiện giúp chúng ta biết Chúa hơn để rồi yêu mến Chúa hơn và cũng đồng thời
hiểu và yêu mến chị em hơn. Học không làm cho người ta ở bên trên người khác,
mà trái lại đặt người ta trở thành kẻ phục vụ.
10.
Dấn thân trong những chuyện
nhỏ nhặt
Dấn thân không cần phải làm
những chuyện lớn lao, nhưng chỉ cần chu toàn mọi chuyện, cả những chuyện nhỏ nhặt
nhất, với tất cả tình yêu. Những chuyện nhỏ nhặt có giá trị của nó, đôi khi còn
có giá trị hơn những việc lớn lao.
11.
Dấn thân trong việc trung
thành với hiến pháp
Hiến pháp của một Hội Dòng
đã được Giáo hôi phê chuẩn có giá trị của nó và các tu sĩ có nhiệm vụ dấn thân
vào việc bảo vệ di san tinh thần đó. Nếu chúng ta hăng say dấn thân vào trong
những hoạt động mà hiến Pháp không cho phép thì chúng ta có nguy cơ đi trạch đường,
nếu không nói là chẳng dấn thân gì cả.
Hiến pháp được xem như là di sản tinh thân của Hội Dòng mà mỗi người có
nhiệm vụ dấn thân bảo tồn di sản đó. Không làm như thế chúng ta sẽ trở thành
con người phản bội với vị sang lập Dòng và truyền thống của Hội Dòng.
B. Sự dấn
thân gặp thử thách
Dấn thân là điều thiết yếu
cho mỗi người tu sĩ. Thế nhưng việc dấn thân không phải là chuyện dễ dàng. Nói
đòi hỏi mỗi người phải từ bỏ những ích lợi cá nhân để sống cho Chúa và cộng
đoàn. Và như thế dấn thân là đi vào con đường thập giá. Thập giá luôn có trước
mặt các người theo Chúa. Cũng như Chúa Giêsu đã dấn thân cho đến chết trên thập
giá, thì người môn đệ của Ngài không có con đường nào khác ngoài con đường thập
giá. Nếu thập giá là dấu hiệu rõ nhất của sự dấn thân trọn vẹn nơi Chúa Ki-tô
thì thập giá trong đời sống người kitô hữu cũng là dấu hiệu cho thấy một người
dấn thân trọn vẹn cho Chúa và Hội Dòng mình. Người sống tinh thần dấn thân chắc
chắn sẽ gặp thử thách. Thử thách đau khổ đến từ chính mình, đến từ chị em, đến
từ sự dữ, bởi vì ma quỷ ghét những con
người như thế, vì những hành động tốt lành của người kia sẽ làm lộ ra những
hành vi gian ác của nó. Cho nên nó ghét là chuyện phải thôi. Xưa nó đã ghét
Chúa Giêsu làm sao thì bây giờ nó cũng sẽ ghét những người muốn giống Ngài như
vậy. Xưa nó đã treo Ngài trên thập giá làm sao thì bây giờ nó cũng muốn treo
người công chính lên như vậy. Nhưng xưa kia nó đã không thể giết được Chúa Giêsu
thì bây giờ nó cũng không thể giết được người công chính dù bên ngoài nó bày ra
những điều đôi khi làm cho người tu sĩ điêu đứng, vì nó là cha của sự dối trá
và là kẻ sát nhân. Tuy thế người tu sĩ dấn thân bất chấp những trở ngại.
C. Hiểu
quả mang lại cho đời sống chung
1. Dấn
thân sẽ cho ta giống với Chúa Giê su hơn
2. Dấn
thân làm cho con người của chúng ta trưởng thành hơn
3. Dấn
thân làm cho cộng đoàn vui hơn
4. Dấn thân
làm cho ta hiểu được giá trị của tình yêu
5. Dấn
thân sẽ mang lại cho gia đình của Chúa bình an và hạnh phúc
Tạm kết
Yêu
sách của sự chân thành chính là sự dấn thân trọn vẹn, một sự xả thân hoàn toàn.
Vì vậy khi vao nhà Dòng , mỗi người tự hỏi : Tôi đến đây để làm gì ? Và tôi cần
phải hiểu rõ những yêu sách do đời sống chung đòi hỏi. Một trong những yêu sách
đó chính là dấn thân trọn vẹn con người của tôi. Tôi phải biết rõ và các Dì
giáo cũng phải cho người em của mình biết rõ những yêu sách đó, trước khi quyết
định dấn thân qua ba lời khấn. Người mới vào tu phải biết mình sẽ phải làm gì
trong cộng đoàn này. Sau đó, vì yếu đuối chúng ta phải quay trở lại thường
xuyên với câu hỏi: Tôi đến đây để làm gì? Chuyện tôi sống trong nhà Dòng này có
ý nghĩa gì cho tôi và cho cộng đoàn của tôi ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét