CỘNG ĐOÀN TU SĨ
Trước khi cùng nhau chia sẽ
về sự chân thành trong đời sộng cộng đoàn, chúng ta cùng nhau xem lại đời sống
cộng đoàn tu trì. Để có sự chân thành trong đời sống chung, hay nói cách khác
trong đời sống hiệp thông của cộng đoàn, chúng ta cần xác nhận lại với nhau : cộng
đoàn tu sĩ Kitô giáo là gì? Đời sống của chúng ta sẽ rập theo quan niệm của
chúng ta. Nếu chúng ta quan niệm cộng đoàn làm sao thì chúng ta sẽ sống theo
như thế. Chúng ta sẽ sống thiếu chân thành với nhau, nếu chúng ta không có quan
niệm đúng về cộng đoàn tu sĩ. Còn nếu
chúng ta có cái nhin đúng về cộng đoàn chúng ta sẽ sống theo yêu sách của cộng
đoàn. Từ đó chúng ta phải xác định mục đích của đời tu là gì, hay nói cách
khác, chúng ta vào cộng đoàn để làm gì ?
I.
Cộng đoàn là gì ?
Cộng đoàn hay đời sống chung
là gì ? sẽ có nhiều cách định nghĩa khác nhau, tùy theo quan điểm, lý tưởng và
hoàn cảnh khác nhau. Người thì cho cộng đoàn là những người sống chung với
nhau, người khác cho cộng đoàn là nhóm người sống chung với nhau theo cùng một
lý tưởng, người khác nữa cho cộng đoàn là những người yêu nhau sống với nhau….
Nhưng đối với chúng ta, những người tu sĩ kitô giáo, cộng đoàn là gì?
II.
Cộng đoàn tu sĩ
Ta phải xác tín ngay từ đầu
cộng đoàn tu trì không phải chỉ là một tổ chức, một nhóm người không có gia
đình sống chung với nhau, thích thì ở không thích thì thôi, nếu cần thì cải
nhau, rồi bỏ. Cộng đoàn tu trì cũng
không phải là một nhà trọ, muốn ở thì ở, muốn đi thì đi, miễn sao trả tiền sòng
phẳng; cũng không phải là một xí nghiệp hay văn phòng làm việc, đến làm việc, lấy
tiền lương là xong; không phải là nhà trường theo nghĩa đến đó học lấy bằng cấp
hoặc đến đó dạy để lấy tiền tháng. Cộng đoàn tu sĩ cũng không phải là chung cư
ta mua ta ở,cũng không phải là một khách sạn, mỗi người thuê một phòng, ở qua rồi
đi, mặc dù mỗi người có thể có phòng riêng …..
Thế thì cộng đoàn là gì?
1. Một
ân huệ
Cộng đoàn tu sĩ trước tiên
đó là một ân huệ của Thiên Chúa mà mỗi người phải trân trọng với tất cả sự chân
thành của mình. Ta nói cộng đoàn là một ân huệ, bởi vì cộng đoàn đó không được
tạo nên từ chúng ta, nhưng được tạo nên từ Thiên Chúa, từ thập giá của Chúa
Giêsu, Con Thiên Chúa. Chúng ta giơ tay đón nhận ân huệ đó với tất cả lòng biết
ơn và trân trọng mà đặc tính là sống chân thành với Thiên Chúa và với chị em.
Khi sống thiếu sự chân thành với Thiên Chúa và với chị em là chúng ta coi thường
ân huệ đó. Không thể đón lấy ân huệ đó cách ích kỷ và giả dối, trái lại phải
đón lấy với tất cả lòng khiêm tốn, yêu mến và dấn thân… cho ân huệ đó. Khi ta mở
lòng ra đón nhận ân huệ đó với tất cả lòng quý mến và chân thành thì chính ân
huệ đó sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh, sự bình an đích thực. Trái lại nếu ta
lắt léo, sống không thật với ân huệ đó thì chắc chắn rằng không bao giờ chúng ta
gặp được hạnh phúc, bình an đích thực.
2. Một
mầu nhiệm
Cộng đoàn tu sĩ trong căn bản
là một mầu nhiệm, bởi lẽ đó không chỉ là một tập thể bao gồm những con người
bình thường hay bất bình thường sống chung với nhau, mà đó là những con người
đã được Con Thiên Chúa cứu chuộc, được Thiên Chúa kêu mời sống với nhau. Họ có
Thiên Chúa là Cha của mình; có Chúa Giêsu là Trưởng Tử, là Đường ,là Sự Thật và
là Sự Sống, Đấng đã chết, đã sống lại và đang sống giữa cộng đoàn; có Thần Khí
là sự sống vĩnh cửu, là sự hiệp thông giữa Cha và Con và cũng là sự hiệp thông
giữa tất cả chúng ta. Nền tảng sâu xa của
cộng đoàn tu sĩ chính là cộng đoàn Thiên Chúa Ba Ngôi mà bản chất chính là tình
yêu.
Cộng đoàn tu sĩ gồm những
con người được Thiên Chúa yêu thương và gọi vào sống với Ngài. Mỗi người cũng
là một mầu nhiệm. Ngài đã gọi con người cho nó hiện hữu, và khi nó phạm tội
Thiên Chúa tiếp tục gọi con người: “ĐỨC CHÚA là
Thiên Chúa gọi con người và hỏi: "Ngươi ở đâu? "?” (St 3,9) Thiên Chúa vẫn tiếp tục gọi con
người sống với Ngài. Ngài muốn là Cha của nó và muốn nó là con của Ngài. Ở
trong cộng đoàn tu sĩ, ta sẽ nhận ra một người Cha luôn yêu thương chúng ta
cách chân thành, đó là Thiên Chúa, Cha của Đức Giêsu. Không có Người Cha này, cộng
đoàn tu sĩ không có một ý nghĩa gì cả.
Cộng đoàn tu sĩ Kitô giáo
không phải là một cộng đoàn sống theo một lý tưởng, chạy theo một chủ nghĩa mà
là đi theo và quy tụ xung quanh một Đấng là Đức Kitô, Đấng đã chết và sống lại
và không ngừng lôi kéo chúng ta lên với Ngài và hướng về Cha của Ngài: “một khi được giương cao lên khỏi
mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi” (Ga
12,32); Ngài là Đấng đến sống giữa chúng ta, chạm lấy chúng ta và cho chúng ta
chạm lấy Ngài : “Điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu,
điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm
ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống” (1Ga 1,1).
Ngài cũng là sự thật hoàn hảo, nơi Ngài không có sự gian dối. Ngài đến sống với
chúng ta trong sự chân thành, cởi mở….
Cộng đoàn tu sĩ không phải gồm
những con người hèn nhát yếu nhược, khù khờ, trốn đời mà là cộng đoàn được bao
trùm bởi sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Sức mạnh đó được ban xuống cho con người
từ trái tim bị đâm thủng của Chúa Kitô. Thánh Thần là sức mạnh của chúng ta, là
ngọn lửa thanh luyện, là nước thanh tẩy chúng ta, và là vị thầy bên trong dạy
chúng ta, là nguồn an ủi khi ta gặp đau khổ, nguồn suối của sự thánh thiện
Bên cạnh đó, trong cộng đoàn
tu sĩ còn có sự hiện diện của Mẹ Maria, các thánh và mỗi người chị em. Cộng
đoàn tu sĩ là một mầu nhiệm. Mầu nhiệm, bởi nó được bao trùm bởi mầu nhiệm
Thiên Chúa ba Ngôi, bởi sự hiệp thông của các thánh. Công đoàn tu sĩ công giáo
phải dựa trên đó để đối xử với nhau.
3. Một
sự hiệp thông
Cộng đoàn tu sĩ gồm những
con người sống hiệp thông với nhau, với Thiên Chúa Ba Ngôi, với Mẹ Maria và với
các thánh, mà đặc tính là chân thành và cởi mở trong yêu thương. Không có chân
thành yêu thương thì không thể nào có sự hiệp thông được. Trong cộng đoàn mọi
người chia sẻ vơi nhau, hiệp nhất với nhau, cùng chung vai sát cánh với nhau,
theo kiểu thời các tín hữu ngày xưa : “ Các tín hữu
chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy,
luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện
không ngừng. Mọi người đều kinh sợ, vì
các Tông Đồ làm nhiều điềm thiêng dấu lạ.
Tất cả các tín hữu hợp nhất với nhau, và để mọi sự làm của chung. Họ đem
bán đất đai của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu. Họ đồng tâm
nhất trí, ngày ngày chuyên cần đến Đền Thờ. Khi làm lễ bẻ bánh tại tư gia, họ
dùng bữa với lòng đơn sơ vui vẻ. Họ ca tụng Thiên Chúa, và được toàn dân thương
mến. (Cv 2,42-47)
4. Một
gia đình
Cộng đoàn tu trì là một gia
đình trong đó có Thiên Chúa là Cha, có Chúa Giêsu là Anh Cả và tất cả chúng ta
là anh chị em với nhau, mà đặc tính là chân thành, yêu thương và kính trọng lẫn
nhau. Đây là một gia đình không theo máu huyết, nhưng được sinh ra từ Thiên
Chúa, trong đó mỗi thành viên sống không chỉ dựa trên tình thương của gia đình
tự nhiên, nhưng còn dựa trên tình thương của gia đình Thiên Chúa. Gia đình này
đòi chúng ta sống thật, sống cởi mở, sống hy sinh….
5. Một
Môi trường sống.
Cộng đoàn chính là môi trường
sống, được tạo nên do sự hiên diện của
Thiên Chúa Ba Ngôi tình thương và của những người yêu nhau. Đó là nơi mà họ sẽ
quay về thường xuyên để hít lấy nguồn khí sự sống, đồng thời họ sẽ cố gắng gìn
giữ để cho môi trường sống thiêng liêng của họ được trong lành, không bị ô nhiễm
bởi những kiểu sống trần tục…
6. Một
trường học
Cộng đoàn là nơi người ta học,
nhưng không học theo kiểu con người, người ta học theo kiểu của Chúa Kitô, người
ta để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn và dạy dỗ mình ngang qua chị em trong cộng
đoàn. Đây là trường học yêu thương. Ở đây không dạy để lấy bằng cấp ma dạy yêu
thương và mỗi người phải học cả đời…
7. Một
nhà thương,
Cộng đoàn là nơi gồm những
người khỏe và những người ốm đau, về phần xác, nhưng nhất là về phần hồn. Và mỗi
người phải sống sự chân thành của mình bằng cách chấp nhận những yếu đuối xác hồn
của nhau “Anh em hãy mang gánh nặng cho nhau, như vậy
là anh em chu toàn luật Đức Ki-tô.” (Gl 6,2)
8. Cộng
đoàn là nơi quy tụ những người được Thiên Chúa gọi
Cộng đoàn tu không phải ai
cũng có thể vào được, chỉ những ai được Thiên Chúa gọi mới có thể vào đấy. Tiếng
gọi của Thiên Chúa đến với từng con người và gọi họ vào sống đúng với ơn gọi
đó. Ai không có tiếng gọi của Chúa thì đừng vào, kẻo không mình sẽ khổ và gây
khổ cho người khác.
9. Một
Sa mạc
Cộng đoàn cũng là nơi mà mỗi
người sẽ kinh qua những đau khổ và thử thách, cũng như những nỗi cô đơn và cám
dỗ. Nhưng cũng chính trong sa mạc của cộng
đoàn mà mỗi người sẽ gặp được Thiên Chúa và sự nâng đỡ của chị em.
III.
Thành phần tạo nên cộng đoàn
Ta có thể thấy thành phần tạo nên cộng đoàn
như sa
1.
Chúa Cha, Nguồn suối tình yêu
2.
Chúa Con, Ngôi Lời Nhập thể và Đấng Cứu Độ
3.
Chúa Thánh Thần, Đấng Thánh Hóa, ban sinh lực
….
4.
Mẹ Maria và các thánh, những đấng đã đi vào
trong thế giới của Thiên Chúa trọn vẹn
5.
Giáo hội, những người thuộc về Chúa kitô
6.
Những người chị em, những người được Thiên
Chúa gọi, được quy tụ xung quanh Chúa Kitô
IV.
Múc đích và yêu sách của đời sống cộng đoàn
Con người sống có mục đích và tất cả cuộc đời sẽ rập theo mục đích đó. Nếu
con người sống đúng với mục đích của mình, con người sẽ được bình an và làm cho
người khác cũng được bình an. Ở đây ta chỉ nói đến mục đích tốt. Nhưng thực tế
cho thấy nhiều chuyện ngược lại: Con người đã không sống đúng với mục đích ban
đầu của mình. Chính vì thế mà con người sống không chân thành với nhau.
Đời sống cộng đoàn tu trì cũng thế. Nếu mỗi người sống đúng với mục đích của
mình, mục đích của đời sống chung, của ơn gọi mình thì mỗi người sẽ được bình
an và đem lại bình an cho cộng đoàn. Lúc bấy giờ người ta sẽ sống thật với
nhau, cởi mở và chân thành với nhau. Vì thế chúng ta phải luôn tự hỏi : tôi vào
đây để làm gì? Tôi sống với những con người này, với những chị em này để làm
gì? Và mỗi người phải trả lời cho câu hỏi đó.
1.
Sống với Chúa Kitô
Vào cộng đoàn trước tiên là để sống
với Chúa Kitô. Vào cộng đoàn trước tiên không phải là để làm chuyện này chuyện
nọ, nhưng là để sống với Chúa, cho Chúa Kitô, cùng chết với Ngài. Người tu sĩ
là người đi tìm kiếm Chúa trên hết mọi sự, cho Ngài là quý giá. Họ nói như
thánh Phaolô : “Vấn đề là được biết chính Đức
Ki-tô, nhất là biết Người quyền năng thế nào nhờ đã phục sinh, cùng được thông
phần những đau khổ của Người, nhờ nên đồng hình đồng dạng với Người trong cái
chết của Người, với hy vọng có ngày cũng được sống lại từ trong cõi chết.”
(Pl 3, 10-11) Sống với Chúa Kitô và ngang qua Ngài sống cho Thiên Chúa.
2.
Cùng sống chết với chị
em
Bên cạnh sống cho Chúa, người tu sĩ
vào nhà Dòng là để sống cho chị em. Họ sẽ không sống cho mình, nhưng chỉ biết sống
cho Chúa và cho chị em. Họ có thể làm nhũng công việc tầm thường, nhưng lại với
một tình yêu phi thường. Ở đó họ không hơn thua, tranh giành, trái lại họ tìm
kiếm sự khiêm nhường. Ở đó họ sát cánh với chị em khi vui cũng như lúc buồn, ở
đó họ cố gắng sống theo lời thánh Phalô: “Hãy chúc
lành cho những người bắt bớ anh em, chúc lành chứ đừng nguyền rủa: vui với người
vui, khóc với người khóc. Hãy đồng tâm nhất trí với nhau, đừng tự cao tự đại,
nhưng ham thích những gì hèn mọn. Anh em đừng cho mình là khôn ngoan, đừng lấy
ác báo ác, hãy chú tâm vào những điều mọi người cho là tốt. Hãy làm tất cả những
gì anh em có thể làm được, để sống hoà thuận với mọi người. Anh em thân mến, đừng
tự mình báo oán” (Rm12,14-19). Họ vào nhà Dòng là để phục vụ, sống
khiêm nhường, yêu thương, tha thứ, chấp nhận yếu đuối xác hồn, giúp đỡ nhau….
Cùng với chị em, họ góp phần xây dựng nhà Chúa, xây dựng Giáo Hội và xây dựng Hội
Dòng, cũng như góp phần xây dựng cuộc sống xã hội bằng tình thương
Tạm kết
Trên hành trình đi tu, chúng ta sẽ trải qua những thăng trầm, thử thách
trong cộng đoàn. Mỗi lần gặp thử thách như thế ta phải quay trở về và tự hỏi:
Tôi đang sống đâu đây? Tôi đang sống cho ai? Tôi đang kiếm tìm cái gì đây? ….
Và rồi chính chúng ta sẽ phải trả lời cho những câu hỏi đó. Tất cả những lộn xộn
xảy ra là do ta sống mà không biết mình đang sống đâu. Ta làm mà không biết ta
làm vì cái gì. Người ta có thể quên hay cố tình quên đi những yêu sách cộng
đoàn. Nhưng điều quan trọng là phải xác tín lại để nhận ra chỗ đứng và mục đích
thật của mình. Có như thế mình mới có can đảm theo Chúa và sự dấn thân trong sự
bình an, một sự bình an đến từ đau khổ hy sinh, từ thập giá Chúa Kitô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét